Thursday, February 22, 2007


ข้อเสนอต่อรัฐบาลว่าด้วย การอนุรักษ์ฟื้นฟูทะเล และการจัดการทรัพยากรชายฝั่ง
สหพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านภาคใต้
รัฐบาลใหม่ มีมาตรการที่จะนำไปสู่ การกู้ และฟื้นฟูทะเล อันจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหา ของชาวประมงพื้นบ้าน และความเสื่อมโทรม ของทรัพยากรทะเล ทั้งระบบ ดังต่อไปนี้ ให้รัฐบาล เร่งรัดดำเนินการจัดทำแนวเขตป่าชายเลน บ้านป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต รวมทั้ง ยับยั้งลงนามประกาศ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่องการกำหนดเขต การทำประมงปลากะตัก โดยใช้แสงไฟล่อ ซึ่งรอรัฐมนตรีว่าการฯ ลงนาม และให้กลับไปใช้ประกาศกระทรวงเกษตรฯ ให้ยุติการจับกุมชาวประมง ที่ไม่ได้กระทำผิดตาม พรบ. การประมง พ.ศ. 2490 ในเขตอุทยานแห่งชาติทางทะเล
1. ยุติการทำประมงแบบทำลายล้าง
รัฐบาลยืนยัน การยกเลิกการใช้เครื่องมือประมง อวนรุน ทำการประมง ภายในเดือนกันยายน 2544 ตามที่กำหนดไว้ ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 และให้ออกประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ห้ามทำการประมง โดยอวนรุนประกอบเครื่องยนต์ ในประเทศไทย
โดยให้รัฐบาลจัดตั้งคณะกรรมการประมงประจำจังหวัด 13 จังหวัด ชายฝั่งทะเลภาคใต้ เพื่อกำหนดเขตการใช้เครื่องมือประมงในทะเล การทำประมงในเขตอนุรักษ์ สัตว์น้ำคุ้มครอง และฤดูวางไข่ปลา ในแต่ละเขต แผนการอนุรักษ์ฟื้นฟูทะเล และชายฝั่ง รวมถึงจัดตั้งคณะกรรมการอ่าว ในกรณีที่มีชายฝั่งทะเลที่มีความต่อเนื่อง
ให้มีการแต่งตั้ง ราษฎรอาสาสมัครทางทะเล เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ ดูแลแนวเขต ตามข้อเสนอของชุมชน
ให้รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณ ในการปฎิบัติงาน
2. ปฏิรูปนโยบายการประมง และการจัดการทรัพยากรชายฝั่ง
ให้รัฐบาลจัดตั้งคณะกรรมการร่วม ระหว่าง สมัชชาคนจน นักวิชาการ หน่วยราชการ โดยมีรัฐมนตรี กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธาน ทบทวนนโยบายการประมง ของคณะกรรมการนโยบายประมงแห่งชาติ และนโยบายประมงในแผนฯ 9 โดยสัดส่วนของ กรรมการฝ่ายสมัชชาคนจน และนักวิชาการ เป็นครึ่งหนึ่งของฝ่ายรัฐ
ให้รัฐสนับสนุนงบประมาณการทำงาน ของคณะกรรมการ
ให้รัฐบาล ยุติสัมปทานทำไม้ป่าชายเลน หลังสิ้นอายุสัมปทาน และสนับสนุนชุมชนท้องถิ่นที่อยู่ใกล้เคียง ที่ประสงค์จะดูป่าในรูปป่าชุมชน
4. ทบทวนแผนการพัฒนาทะเลสาบสงขลา และแผนการพัฒนา พื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง
ให้รัฐยกเลิกมติ ครม. 3 มีนาคม 2530 เรื่องเกี่ยวกับ โครงสร้างคันกั้นน้ำเค็ม ในทะเลสาบสงขลา รัฐบาลจัดตั้งคณะกรรมการร่วมฯ เพื่อทบทวน แผนการพัฒนาทะเลสาบสงขลา และแผนการพัฒนา พื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง และสนับสนุนงบประมาณฯ
5. ทบทวนและปรับปรุง การประกาศแนวอุทยานแห่งชาติ ทางทะเล ที่ทับที่ทำกิน ชาวประมงพื้นบ้าน
รัฐจัดตั้งคณะกรรมการร่วม ระหว่างสมัชชาคนจน กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติทางทะเล และสนับสนุนงบประมาณฯ
6. ให้รัฐบาลจัดตั้งคณะกรรมการร่วมสมัชชาคนจนและรัฐบาล เพื่อติดตาม และควบคุมการดำเนินการ ตั้งแต่ข้อ 1-5

No comments: