Wednesday, February 7, 2007

สถิติการประมง


  1. 1สถิติการประมง (Fishery statistics)
    การประมงหมายถึง กิจกรรมการจับสัตว์น้ำทั้งในมหาสมุทร ชายฝั่งทะเลหรือในแหล่งน้ำจืด การล่าสัตว์น้ำ การเก็บข องที่อยู่ในทะเล การปลูกสาหร่าย การเลี้ยงและการเพาะพันธุ์สัตว์น้ำชนิดต่างๆ รวมถึงกิจกรรมบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประมง

    1.1การสนับสนุนของภาคการประมงที่มีต่อเศรษฐกิจ (The economic contribution of fishery) เป็นข้อมูล ที่แสดงภาพรวมของการประมงที่มีต่อระบบเศรษฐกิจ เช่น มูลค่าเพิ่มรวมของภาคการประมง (Gross value added of fishery sector) จำนวนแรงงานภาคการประมง จำนวนสถานประกอบการที่ทำการจับสัตว์น้ำและแปรรูปผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ และผลการด ำเนินงานของกิจกรรมการประมง

    1.2การจับสัตว์น้ำ (Fish catching) ประกอบด้วยข้อมูลเกี่ยวกับชนิด จำนวน และมูลค่าสัตว์น้ำที่จับไ ด้โดยยังไม่ผ่านกระบวนการแปรรูป รวมถึงวิธีการจับสัตว์น้ำ
    1.3 การแปรรูปสัตว์น้ำ (Fish processing) ประกอบด้วยข้อมูลเกี่ยวกับชนิด จำนวน และมูลค่าของผ ลิตภัณฑ์ประมงแปรรูปทั้งที่เป็นสินค้าขั้นกลาง (Intermediate goods) และเป็นผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้าย (Final consumption products) ที่พร้อมจำหน่ายแก่ผู้บริโภค
    1.4 การค้าสินค้าประมง (Fisheries products trade)

    1.4.1
    การค้าสินค้าประมงภายในประเทศ (Domestic trade in fisheries products) ประกอบด้วยข้อมูลเกี่ยวก ับมูลค่า/ปริมาณการซื้อขาย ราคาซื้อขาย ดัชนีราคาสินค้า เป็นต้น

    1.4.2
    การค้าสินค้าประมงระหว่างประเทศ (International trade in fisheries products)

    การนำเข้า (Import) ประกอบด้วยข้อมูลเกี่ยวกับชนิด จำนวน และมูลค่าการนำเข้าสิน ค้าประมงทั้งท ี่แปรรูปและไม่แปรรูปที่มีการนำเข้าจากประเทศต่าง ๆ

    การส่งออก (export) ประกอบด้วยข้อมูลเกี่ยวกับชนิด จำนวน และมูลค่าการส่งออกสินค้า ประมงทั้งที่แปรรูปและไม่แปรรูปที่มีการส่งออกสู่ประเทศต่างๆ
    1.5 การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ (Aquaculture) ประกอบด้วยข้อมูลของหน่วยที่ทำการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เช่น พื้นที่ที่ทำการเ พาะเลี้ยง จำนวนบ่อเลี้ยง วิธีการเพาะเลี้ยง ปริมาณและราคาของสัตว์น้ำแต่ละชนิด รวมถึงสภาพแวดล้อมในการเลี้ยง
    1.6 สถิติเรือประมง (Fleet statistics) ประกอบด้วยจำนวนเรือประมงที่ใช้ในการจับและแปรรูปสัตว์น้ำ ขนาดและชนิดของเรือประมง
    1.7 ทรัพยากรประมงและสิ่งแวดล้อม (Fisheries resources and environment) ประกอบด้วยข้อมูลเกี่ยวกับ ปริมาณและชนิดของสัตว์น้ำและ อัตราการทดแทนของสัตว์น้ำที่เกิดจากการจัดการด้านการ ประมงและปัจจัยธรรมชาติที่เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง
    1.8
    สถิติการประมง ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น (Fishery statistics n.e.c.)

No comments: